Y học cổ truyền: Xu hướng mới trong ngành Y

Nắm bắt được xu hướng này, nhiều thí sinh đã rất nhanh nhạy khi lựa chọn ngành Y học cổ truyền để theo học đại học, cao đẳng. Có lẽ cũng vì thế mà nghề Bác sĩ Y học cổ truyền được xem là rất “có giá”.

Thời gian đào tạo bác sĩ Y học cổ truyền là bao lâu?

Tương tự như chương trình đào tạo bác sĩ Tây y, bác sĩ Y học cổ truyền có thời gian đào tạo là 6 năm. Tuy nhiên, chương trình học của ngành Y học cổ truyền được đánh giá là “nặng” hơn vì nhiều môn học có thời lượng học tập dài hơn.

Sinh viên ngành Y học cổ truyền vẫn sẽ được học các môn giải phẫu sinh lý, bệnh học y học hiện đại,… tương tự với chương trình học ngành bác sĩ đa khoa. Hai năm cuối bắt đầu học chuyên sâu Y học cổ truyền. Kiến thức được xem là khá “nặng” gói gọn trong 6 năm học.

Y học cổ truyền: Xu hướng mới trong ngành Y
Y học cổ truyền là ngành nghề được biết đến với các phương pháp chữa bệnh sử dụng thuốc từ thảo mộc hoặc các phương pháp trị bệnh không cần dùng thuốc như châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp,…

Ngành Y học cổ truyền học những gì?

Sinh viên ngành Y học cổ truyền sẽ được đào tạo những kiến thức về chẩn đoán & điều trị bệnh theo phương pháp y học cổ truyền. Các kiến thức chuyên sâu về Y học cổ truyền bao gồm: Dược học cổ truyền, Châm cứu, Dưỡng sinh, Bệnh học,…

Bác sĩ Y học cổ truyền sẽ được đào tạo chuyên sâu các phương pháp khám chữa bệnh cổ truyền như thuốc đông y, chữa bệnh bằng xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu,…

Ngành Y học cổ truyền ra trường làm gì?

Sinh viên ngành Y học cổ truyền được đào tạo khá kỹ lưỡng về y đức thầy thuốc ngay trên ghế giảng đường để sau khi tốt nghiệp có thể ngay lập tức có thể làm việc tại các bệnh viện Y học cổ truyền, khoa Y học cổ truyền ở các cơ sở y tế,… hoặc tham gia công tác giảng dạy tại trường đào tạo về Y học cổ truyền.

Ngoài ra, bác sĩ Y học cổ truyền có thêm đầu óc kinh doanh có thể mở hiệu thuốc đông y, phòng mạch,… Vì trong quá trình học tập, các bác sĩ được trang bị đầy đủ các kiến thức về thuốc lá & các phương pháp chữa bệnh bằng đông y.

Y học cổ truyền: Xu hướng mới trong ngành Y
Nếu trở thành sinh viên ngành Y học cổ truyền, những vị thuốc & vật dụng trong hình sẽ trở nên quen thuộc với bạn như máu thịt.  

Những khó khăn gặp phải khi học bác sĩ Y học cổ truyền

Bất cứ ngành học nào cũng có thuận lợi và khó khăn. Ngành Y học cổ truyền cũng không ngoại lệ.

Hạn chế học liệu là khó khăn đầu tiên mà sinh viên ngành Y học cổ truyền phải đối mặt. Tài liệu tham khảo ngành này bằng Tiếng Việt còn rất hạn chế, sinh viên muốn tìm kiếm học liệu & tự mở mang kiến thức buộc phải biết tiếng Anh hoặc tiếng Trung.

Bên cạnh đó, so với bác sĩ đa khoa, bác sĩ Y học cổ truyền được xem là có ít “đất dụng võ” hơn. Tuy vậy, hiện nay, người bệnh có thiên hướng sử dụng thuốc thảo dược thay vì thuốc tây. Nên các sinh viên học Đại Học Y Dược hay Cao Đẳng Y Dược về chuyên ngành y học cổ truyền có quyền hi vọng về tương lai sáng lạn hơn của ngành này. 

Chia sẻ ngay trên các MXH sau để tạo tín hiệu tốt cho bài viết :)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *